Nhân tài, môi trường làm việc, update công nghệ mới, bảo mật đâu là mối bận tâm bức thiết đối với các IT leader.
Nhân tài, môi trường làm việc, update công nghệ mới, bảo mật vẫn luôn là mối bận tâm thường trực của các IT leader. Năm nay, việc giải quyết những trở ngại quen thuộc lại càng trở nên khó khăn hơn, bức thiết hơn. Cụ thể chúng là gì? Cùng tìm hiểu nhé.
2022, các IT leader phải đối mặt với thách thức gì?
1. Sự cạnh tranh trong tìm kiếm và giữ chân nhân tài
Covid và khoảng thời gian giãn cách xã hội thay đổi cách làm việc, tư duy, mong muốn về con đường sự nghiệp của nhiều nhân viên. Bởi vậy, giờ đây nhà tuyển dụng không chỉ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự phù hợp, mà còn phải cạnh tranh với các nguồn lực bên ngoài để không mất đi các nhân tài hiện tại đã được đào tạo tại công ty.
Đây không chỉ là cuộc đua của riêng các công ty công nghệ. Những vị trí yêu cầu chuyên môn về môi trường đám mây, máy học, khoa học dữ liệu và phần mềm giờ cũng đang được săn đón ở cả những công ty lớn không chuyên về CNTT. Sự cạnh tranh gia tăng theo cấp số nhân là điều không thể chối cãi.
2. Làm chủ mô hình làm việc hybrid
Đại dịch dần ra đi nhưng hybrid working vẫn ở lại, thúc đẩy sự hợp tác nhiều hơn giữa các nhóm làm việc từ xa và/hoặc tại văn phòng. Thách thức dành cho các nhà lãnh đạo CNTT là tối ưu hóa mô hình làm việc mới này. Làm sao để mô hình này phát huy tác dụng duy trì hiệu quả doanh thu và sẵn sàng cho những gián đoạn trong tương lai.
Đầu tư vào các công cụ dựa trên nền tảng đám mây có thể gia tăng tốc độ và khả năng xoay vòng khi cần thiết, cũng như giảm độ trễ.
Trải nghiệm Cloud server PAYG của TotHost tại đây.
3. Chuẩn bị cho Web 3.0 và những công nghệ tiên tiến
Đây là thời đại của NFT, tiền điện tử, môi trường làm việc ảo. Web 3.0 được sinh ra nhằm tạo điều kiện cho các dịch vụ trực tiếp qua internet không cần định tuyến qua các bên thứ ba. Điều này giúp nâng cao bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng, ngăn chặn rò rỉ thông tin. Và blockchain chính là nền tảng mà trên đó web 3.0 sẽ phát triển mạnh. Dự đoán, xu hướng này sẽ còn tồn tại trong nhiều thập kỷ tới. Có biện pháp chủ động tận dụng các công nghệ này sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.
Với các mục tiêu chuyển đổi số, năm 2022 này, hệ thống CNTT truyền thống dần nhường chỗ cho các giải pháp đám mây, mang tính sẵn sàng và linh hoạt hơn.
Và để làm chủ được những công nghệ mới này, không chỉ IT leader mà cả đội ngũ cần được đào tạo, nâng cao kỹ năng chuyên môn càng sớm càng tốt, nếu không muốn trở nên lạc hậu trước những con sóng đổi mới. Theo Suneet Dua, Giám đốc sản phẩm và công nghệ tại PwC, hầu hết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhận thấy có cách biệt giữa năng lực của nhân viên hiện tại với các lĩnh vực cần thiết để có được thành công trong 3-5 năm tới như khoa học dữ liệu, chuyển đổi số và đổi mới.
Xem thêm: Các công nghệ sẽ lên ngôi cần cập nhật cho dân IT.
4. Chống tội phạm mạng
Dự báo trong 5 năm tới, các cuộc tấn công mạng sẽ tăng về số lượng và mức độ tinh vi. Theo Tommy Gardner, CTO của HP Federal, khó khăn nằm ở chỗ dung hòa được giữa việc đảm bảo bảo mật tốt nhất với ngân sách kinh tế nhất. Ransomware sẽ tiếp tục là vấn đề bảo mật lớn nhất vào năm 2022 và các tổ chức cần liên tục cải thiện tính bảo mật của các thiết bị và mạng của họ để giữ an toàn cho tổ chức của mình.
Các CIO và IT leader ưu tiên hàng đầu việc đầu tư vào bảo mật. Đặc biệt là đầu tư vào các công cụ tự động hóa mới, sử dụng khả năng trí thông minh nhân tạo (AI) và máy học (ML) giám sát thời gian thực, từ đó hạn chế rủi ro về ransomware.
5. Sự thiếu hụt chip trên toàn cầu
Tình trạng này tác động đến hầu hết các ngành. Để đối phó, chỉ có thể xây dựng chiến lược tiêu thụ có kế hoạch và tìm phương án thay thế về lâu dài.
Prasad Ramakrishnan, CIO và CISO tại Freshworks cho biết: “Những thách thức trong chuỗi cung ứng đối với phần cứng và thiết bị CNTT là sự thật. Các nhóm của chúng tôi đang lập chiến lược cho các kế hoạch mua sắm của mình để có thể vượt qua những rào cản nào mà chúng tôi có thể gặp phải vào năm 2022 do sự thiếu hụt. Chúng tôi luôn tìm kiếm các giải pháp thay thế, giảm thiểu mức tiêu thụ chip và theo dõi tính khả dụng của mình”.
Hy vọng, những chướng ngại vật này không thể làm khó được các nhà lãnh đạo Công nghệ thông tin. Tìm ra cơ hội trong thách thức và vững bước tiến về phía trước.