Gần đây, cộng đồng mạng đã bàn tán xôn xao về lỗi nghiêm trọng của ví Momo – ví điện tử phổ biến nhất Việt Nam.
Ví điện tử MoMo
Với ví điện tử MoMo, bạn có thể thanh toán giao dịch nhanh chóng chỉ với một chiếc điện thoại. MoMo là dịch vụ chính của Công ty Cổ phần Dịch vụ Di Động Trực tuyến (viết tắt là M_Service) được thành lập từ năm 2007. Ứng dụng Ví điện tử trên điện thoại thông minh có hơn 10 triệu người dùng và hoạt động trên hai hệ điều hành Android và iOS.
Bởi vì điện tử MoMo cho phép bạn tạo và nạp tiền vào tài khoản MoMo để thanh toán cho hơn 200 dịch vụ như nạp tiền điện thoại, thanh toán điện nước, vay tiêu dùng, v.v.
Những tính năng đặc trưng của MoMo
Thanh toán hóa đơn, dịch vụ nhanh chóng, tiện lợi.
Với MoMo, bạn có thể dễ dàng thanh toán các dịch vụ hàng ngày cần thiết như tiền điện, nước, truyền hình cáp, bảo hiểm, vé máy bay, tàu xe, v.v. là dễ dàng với MoMo.
Để mua vé xem phim với giá cực lời tại tất cả các cụm rạp Cinemas CGV, Lotte Cinema, Galaxy Cinema, BHD Star Cineplex, Cinestar, Mega GS và DCine, bạn có thể dễ dàng làm như vậy.
Thanh toán các khoản vay tiêu dùng cá nhân và bảo hiểm.
Với sự liên kết rộng rãi với các công ty tài chính, bảo hiểm, MoMo cũng giúp bạn có thể thanh toán khoản vay trả góp tại các công ty tài chính như Fe Credit, Home Credit và Shinhan Finance,…ngay trên điện thoại di động của MoMo mà không cần đến các địa điểm thanh toán.
Quét mã QR và thanh toán khi mua sắm dễ dàng.
MoMo có khả năng thanh toán bằng cách quét mã QR khi mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị như Circle K, Ministop, Family Mart, cũng như các chuỗi cửa hàng ăn uống như The Coffee House, Phúc Long, King BBQ, v.v. , Thậm chí tiện lợi đến mức các chợ truyền thống đến nay đều chuyển sang sử dụng ví điện tử MoMo.
Sự cố của MoMo vào ngày 19/10
Tất cả người dùng không thể truy cập và app
Người dùng ví điện tử MoMo trên toàn quốc đồng loạt gặp vấn đề không thể đăng nhập vào ứng dụng trên thiết bị di động vào sáng 19.10.
Thông báo mà phần mềm gửi chỉ có nội dung: “Xảy ra lỗi trong quá trình xử lý hoặc mất kết nối mạng.” Đông đảo người dùng đã bị ảnh hưởng và bất tiện do sự cố bất ngờ của ví điện tử phổ biến hàng đầu ở Việt Nam. Không thể thực hiện bất kỳ giao dịch chuyển tiền, mua sắm hoặc thanh toán nào, buộc người dùng phải tìm phương án thay thế bằng ứng dụng ngân hàng hoặc sử dụng tiền mặt.
Một số tài khoản người dung hiển thị số dư về 0đ
Các khách hàng sử dụng ví điện tử MoMo đã thông báo cho hãng và đăng trên mạng xã hội về việc không thể sử dụng ví. Một số người khác nói rằng họ có thể đăng nhập, nhưng ví không có đồng nào trong tài khoản.
Một vài người tỏ ra lo ngại khi số tiền họ để trong tài khoản túi thần tài là vài triệu đồng nhưng trong ứng dụng lại báo 0 đồng.
MoMo đã phong tỏa hàng loạt việc rút tiền về các ngân hàng, khi người dùng bắt đầu thưc hiện rút tiền thì sẽ thấy không thể rút được vì tất cả ngân hàng đều đang bị báo là “bảo trì”.
Nguyên nhân của sự cố là gì?
Đến khoảng 16h chiều 19/10, ứng dụng MoMo gần như đã trở lại hoạt động bình thường. Số tiền hiển thị trên ứng dụng cũng đã được cập nhật về mức trước khi sự cố xảy ra. Các dịch vụ mà người dùng có thể thực hiện là Chuyển – Nhận tiền (qua Ví MoMo/ Túi Thần Tài); Thanh toán tại quầy (qua Ví MoMo/ Túi Thần Tài); Chuyển tiền/ thanh toán từ một số Ngân hàng; Các dịch vụ tài chính (trừ Ví Trả Sau); Thanh toán hóa đơn điện, nước, dịch vụ công; Nạp tiền điện thoại, data.
Tuy nhiên, các giao dịch chuyển tiền hoặc thanh toán từ nguồn ngân hàng tạm thời chưa thực hiện được
đại diện MoMo cho biết: “Từ 7h30 sáng 19-10, hệ thống của chúng tôi tiến hành bảo trì làm ảnh hưởng đến việc đăng nhập cũng như sử dụng các dịch vụ trên ứng dụng. Các giao dịch từ nguồn tiền của một số ngân hàng liên kết tạm thời bảo trì để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng”.
Phía đại diện MoMo cũng đã lên tiếng chính thức và xin lỗi toàn bộ khách hàng trên Page chính thức.
Nguyên nhân được cộng đồng đồn đoán là gì?
Mặc dù nguyên nhân đã sớm được MoMo làm rõ trên tất cả các trang truyền thông chính thức, nhưng trong một số các cộng đồng của các lập trình viên, rất nhiều cuộc tranh luận đang nổ ra về nguyên nhân “thực sự” của sự cố này.
Một số cá nhân đưa ra thông tin thực sự cho sự cố này tới từ việc MoMo bị lỗi Database do có sự can thiệp của một số các lập trình viên nội bộ.
Một số người đưa ra quan điểm chủ quan cho rằng nguyên nhân tới từ một số nhân viên nội bộ với ý định nghỉ việc đã phá hoại cơ sở dữ liệu của MoMo với mục đích dùng cho cá nhân. Một số người thì đưa ra quan điểm là do đến từ việc độc chiếm tiền thông qua nền tảng này.
Tuy nhiên, hãy lưu ý ràng tất cả các thông tin trên các nền tảng này đều chưa được xác thực bởi MoMo và các cơ quan chức năng có thẩm quyền, vì vậy hãy tỉnh táo trước khi chia sẻ các thông tin đầy nhạy cảm này.
Dù vậy, dù đúng hay sai, thì tôi nghĩ các anh Dev của MoMo khả năng chắc bị cắt thưởng tết rồi.
MoMo bác bỏ tin đồn về sự cố mới đây
Trong những ngày gần đây, MoMo khẳng định tất cả những thông tin này là giả, được cố tình bịa đặt với mục đích xấu, nhằm gây tác động không tốt đến khách hàng và ảnh hưởng xấu đến hình ảnh doanh nghiệp.
Link: Tin giả cần được ngăn chặn và loại bỏ
Cụ thể, trên các nền tảng mạng xã hội đã lan truyền thông tin không kiểm chứng về việc nhân viên của MoMo bị cho nghỉ việc và xóa dữ liệu của khách hàng.
Theo MoMo, việc đưa thông tin giả, không đúng sự thật được coi là hành vi vu khống, gây xói mòn niềm tin của xã hội và náo loạn thị trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự và uy tín của doanh nghiệp, các đối tác, cũng như niềm tin của người dùng.
MoMo đối mặt với nạn tin giả sau sự cố bảo trì hệ thống
“Trong những ngày gần đây, chúng tôi chứng kiến sự lan truyền nhiều thông tin sai lệch và không có cơ sở trên mạng xã hội liên quan đến việc gián đoạn dịch vụ của MoMo. Chúng tôi khẳng định tất cả những thông tin này là giả, được cố tình bịa đặt với mục đích xấu, nhằm gây tác động không tốt đến khách hàng và ảnh hưởng xấu đến hình ảnh doanh nghiệp. Việc đưa thông tin giả, không đúng sự thật được coi là hành vi vu khống, gây xói mòn niềm tin của xã hội và náo loạn thị trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự và uy tín của doanh nghiệp, các đối tác, cũng như niềm tin của người dùng”, đại diện MoMo nói.
“Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp các cơ quan chức năng điều tra đối với những cá nhân, tổ chức phát tán tin đồn và thông tin giả mạo. MoMo cũng mong muốn người dùng thận trọng trước những tin đồn thất thiệt và có những đánh giá đầy đủ, khách quan, chính xác về hoạt động doanh nghiệp”, đại diện MoMo cho biết thêm.