Đang Tải...

Trang chủ
Tot Blog

Kiến thức & tin công nghệ

VoIP là gì? Cách hoạt động của VoIP trong thực tế

05/03/2024

icon

Trong thời đại số ngày nay, công nghệ ngày càng làm thay đổi cách chúng ta liên lạc. Một trong những đột phá lớn nhất trong lĩnh vực này chính là Voice over Internet Protocol (VoIP). VoIP không chỉ là một phương tiện tiên tiến để thực hiện cuộc gọi, mà còn là một xu hướng quyết định định hình cách chúng ta kết nối và truyền đạt thông tin. Từ việc giảm chi phí đến tính linh hoạt trong cuộc sống công việc và cá nhân, bài viết này sẽ khám phá sâu hơn về cách VoIP đang thay đổi diện mạo của giao tiếp hiện đại.

Mục lục

Mục lục

Trong thời đại số ngày nay, công nghệ ngày càng làm thay đổi cách chúng ta liên lạc. Một trong những đột phá lớn nhất trong lĩnh vực này chính là Voice over Internet Protocol (VoIP). VoIP không chỉ là một phương tiện tiên tiến để thực hiện cuộc gọi, mà còn là một xu hướng quyết định định hình cách chúng ta kết nối và truyền đạt thông tin. Từ việc giảm chi phí đến tính linh hoạt trong cuộc sống công việc và cá nhân, bài viết này sẽ khám phá sâu hơn về cách VoIP đang thay đổi diện mạo của giao tiếp hiện đại.

VoIP là gì?

VoIP (Voice over Internet Protocol) còn gọi là Voice IP là công nghệ cho phép truyền giọng nói và dữ liệu âm thanh qua mạng internet thay vì sử dụng đường truyền điện thoại truyền thống (điện thoại dây). Voice IP chuyển đổi giọng nói từ dạng analog sang dạng số, sau đó truyền qua mạng internet dưới dạng các gói dữ liệu.

Cách hoạt động của VoIP

VoIP hoạt động dựa trên việc chuyển đổi âm thanh từ dạng analog thành dạng số và truyền nó dưới dạng gói dữ liệu qua mạng. Sau đây là quy trình hoạt động:

  • Chuyển đổi âm thanh thành số: Microphone thực hiện thu âm giọng nói và chuyển đổi nó thành tín hiệu điện tử analog. Sau đó được chuyển đổi thành tín hiệu số thông qua một quá trình gọi là digital signal processing (DSP).
  • Nén dữ liệu: Tín hiệu số sau đó được nén để giảm kích thước dữ liệu và tối ưu hóa băng thông mạng.
  • Chuyển đổi thành gói dữ liệu: Dữ liệu âm thanh được chia thành các gói nhỏ. Mỗi gói có địa chỉ đích và nguồn để có thể được gửi qua mạng.
  • Truyền qua mạng IP: Các gói dữ liệu âm thanh được truyền qua mạng Internet sử dụng giao thức IP.
  • Điều khiển và Quản lý gói dữ liệu: Các gói dữ liệu được quản lý và kiểm soát bởi các thiết bị và máy chủ VoIP để đảm bảo chúng đến đúng địa chỉ và đúng thứ tự.
  • Chuyển đổi về âm thanh: Ở điểm đích, dữ liệu nhận được được chuyển đổi từ số sang analog và sau đó được đưa ra loa hoặc tai nghe.

Quá trình này giúp truyền giọng nói qua internet một cách hiệu quả và linh hoạt, giảm chi phí so với việc sử dụng các dịch vụ điện thoại truyền thống như trước kia và đem lại nhiều tính năng trong quản lý cuộc gọi.

Đọc thêm: Địa chỉ IP là gì? Cần biết gì về IP?

Mô tả và hoạt động của các hình thức kết nối của VoIP

VoIP với điện thoại analog

  • Mô tả: Sử dụng Analog Telephone Adapter (ATA) để kết nối điện thoại cổ điển (analog) với mạng IP, cho phép người dùng tiếp tục sử dụng điện thoại hiện tại với dịch vụ VoIP.
  • Hoạt động: ATA chuyển đổi tín hiệu giọng nói từ điện thoại analog thành dạng số, sau đó truyền nó qua mạng IP.

VoIP với điện thoại IP (VoIP phone)

  • Mô tả: Sử dụng điện thoại IP, là một thiết bị được thiết kế đặc biệt để kết nối trực tiếp với mạng IP và sử dụng giao thức VoIP để thực hiện cuộc gọi.
  • Hoạt động: Điện thoại IP kết nối trực tiếp với mạng Internet và có thể thực hiện cuộc gọi bằng cách sử dụng giao thức VoIP.

VoIP với thiết bị chuyển đổi analog sang IP

  • Mô tả: Sử dụng một thiết bị chuyển đổi giữa điện thoại analog và mạng IP, giống như ATA nhưng có thể có tính năng mở rộng hơn.
  • Hoạt động: Thiết bị chuyển đổi này chuyển đổi tín hiệu giọng nói từ điện thoại analog thành dạng số và cho phép cuộc gọi qua mạng IP.

*Analog Telephone Adapter (ATA) là thiết bị chuyển đổi tín hiệu giọng nói từ điện thoại cổ điển thành dạng số để có thể sử dụng trong môi trường VoIP cho phép người dùng tiếp tục sử dụng điện thoại hiện tại của họ với dịch vụ VoIP.

Ứng dụng thực tế

Ứng dụng thực tế của VoIP

Ứng dụng OTT

OTT (viết tắt của Over The Top): thuật ngữ để mô tả các dịch vụ truyền thông (bao gồm âm thanh, video, hình ảnh…) được cung cấp trên internet mà không bị kiểm soát bởi nhà cung cấp dịch vụ truyền hình truyền thống, chẳng hạn như nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp.

Các cái tên ví dụ cho ứng dụng OTT có thể kể đến như là Zalo, Facebook, Telegram, X…

Điện thoại VoIP, Software, tổng đài VoIP

Bên cạnh ứng dụng OTT, VoIP được ứng dụng đối với các thiết bị đầu cuối như gateway, điện thoại IP, phần mềm softphone.

Ưu điểm của VoIP

  • Giảm Chi phí: VoIP thường giúp giảm chi phí liên lạc, đặc biệt là trong các cuộc gọi quốc tế. Việc sử dụng cơ sở hạ tầng Internet hiện có giảm đi cần phải sử dụng các mạng điện thoại truyền thống.
  • Linh hoạt: Người dùng có thể truy cập dịch vụ VoIP từ mọi nơi có kết nối Internet, giúp tăng cường linh hoạt và di động trong công việc.
  • Tính Tiện ích và Tích hợp: VoIP có thể tích hợp với các ứng dụng khác như video call, hội nghị trực tuyến, và dịch vụ xử lý dữ liệu, tạo ra một trải nghiệm liên lạc tích hợp và tiện lợi.
  • Nâng cao: VoIP cung cấp nhiều tính năng nâng cao như chuyển tiếp cuộc gọi, ghi âm, hội nghị ảo, và quản lý cuộc gọi một cách linh hoạt.
  • Dễ Dàng Quản lý và Bảo trì: Quản lý hệ thống VoIP thường dễ dàng hơn và có thể được thực hiện từ xa. Cập nhật phần mềm và bảo trì cũng có thể được thực hiện một cách hiệu quả.
  • Chất lượng âm thanh: Với sự phát triển của kết nối Internet, chất lượng âm thanh trong cuộc gọi VoIP đã được cải thiện đáng kể và có thể ngang ngửa hoặc vượt qua chất lượng của các cuộc gọi điện thoại truyền thống.
  • Dễ Dàng Mở rộng: VoIP giúp dễ dàng mở rộng hệ thống khi doanh nghiệp cần, mà không cần phải thay đổi hạ tầng cơ sở.

Nhược điểm của VoIP

  • Phụ thuộc vào Kết nối Internet: Chất lượng cuộc gọi VoIP phụ thuộc nhiều vào tình trạng và băng thông của kết nối Internet. Nếu mạng chậm hoặc không ổn định, có thể xảy ra giảm chất lượng và gặp sự cố trong cuộc gọi.
  • Nguy cơ gián đoạn: Trong trường hợp mất điện, nếu không có nguồn dự phòng hoặc kế hoạch khẩn cấp, dịch vụ có thể bị gián đoạn.
  • Vấn đề Bảo mật: VoIP có thể mắc phải những vấn đề liên quan đến bảo mật, chẳng hạn như nguy cơ tấn công từ mạng Internet, nguy cơ nghe lén cuộc gọi, hoặc tấn công DDoS.

Kết luận

Thông qua bài viết “VoIP là gì? Cách hoạt động của VoIP trong thực tế” Tothost hi vọng đã đem lại cho bạn những thông tin hữu ích về công nghệ làm đột phá phương thức giao tiếp trên internet này.

TelegramCommunity
scroll top
Thông báo
Đóng