Việt Nam không nằm ngoài làn sóng chuyển đổi số trên toàn cầu. Việc ứng dụng SaaS và các dịch vụ điện toán đám mây tại nước ta đã, đang và sẽ tăng đều mỗi năm.
1. Xu hướng thị trường chuyển đổi số DX
Chuyển đổi số (DX) là gì? Dịch vụ Cloud là gì?
DX (Digital transformation) chuyển đổi số là quá trình tích hợp công nghệ kỹ thuật số vào mọi khía cạnh của một doanh nghiệp, thay đổi cách doanh nghiệp vận hành và đem lại giá trị cho khách hàng.
Cloud là một cách hiệu quả giúp hiện thực hóa quá trình chuyển đổi số. Vì nó giúp các dịch vụ kỹ thuật số có thể nhanh chóng “match” với những thay đổi liên tục về môi trường.
Các dịch vụ cloud là các dịch vụ số hóa không cần cơ cơ sở hạ tầng, nền tảng hoặc phần mềm, giúp người dùng số hóa các hoạt động của họ một cách nhanh chóng và linh hoạt mà không cần đầu tư lớn.
Khác biệt của dịch vụ Cloud / SaaS?
Dịch vụ cloud có thể được phân loại thành SaaS, PaaS và IaaS, dựa vào cách cung cấp dịch vụ. Trong đó, SaaS đem lại phương thức sử dụng linh hoạt, tiện lợi, không yêu cầu người sử dụng phải có chuyên môn hay đầu tư mạnh (Xem bảng 1). Vì vậy, thị trường dịch vụ đám mây công cộng nói chung, và SaaS nói riêng được dự đoán sẽ tăng 23% từ 2021 tới 2023 (Biểu đồ 1)
Mô hình on-premise | Mô hình SaaS | |
Khả năng phát triển | Tùy biến toàn phần | Hạn chế |
Thời gian đầu tư | Lâu dài | Nhanh chóng |
管理 | Người dùng | Nhà cung cấp dịch vụ cloud |
计费 | Bao gồm chi phí phát triển và duy trì | Phí thuê sử dụng |
2. Chuyển đổi số và thị trường cloud tại Việt Nam
Xu hướng DX và sử dụng dịch vụ cloud tại Việt Nam
Nền kinh tế kỹ thuật số Việt Nam được dự báo sẽ tăng gấp 3,7 lần vào năm 2025 (so với năm 2020).
Ước tính, quy mô thị trường dịch vụ cloud Việt Nam cũng tăng trưởng đến 18,8% mỗi năm, cho tới 2026.
Cơ hội và thách thức về DX tại Việt Nam
Dịch vụ cloud giúp các doanh nghiệp bắt đầu hành trình số hóa mà không cần đầu tư quá lớn vào cơ sở hạ tầng. Mặt khác, quy trình này cần được điều chỉnh cho phù hợp với dịch vụ.
So sánh với báo cáo về tác động của DX lên doanh nghiệp (nghiên cứu tại 9 quốc gia) với Việt Nam, có những khác biệt:
- Do giá nhân công thấp, tác động giúp giảm chi phí có thể khó đạt được hơn
- Hiệu quả hoạt động đạt được nhờ các công việc thủ công chuyên sâu của nhân viên cấp dưới
Các xu hướng chuyển đổi số tại Việt Nam:
- Bán hàng đa kênh (Omnichannel): Đem tới cho khách hàng trải nghiệm liền mạch từ kênh trực tuyến tới ngoại tuyến.
- Backoffice DX: Digital hoá công việc thường nhật của các bộ phận backoffice như kế toán, nhân sự,… và đồng bộ thông tin, giúp quản lý và chia sẻ dễ dàng.
- CDM (Quản lý dữ liệu tập trung): Tập trung các dữ liệu bị phân tán vào một nền tảng để quản lý, phân tích kinh doanh và thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn.
- Điểm bán hàng (POS) kỹ thuật số: Quản lý bán hàng và quản lý thông tin đặt hàng thông qua giải pháp kỹ thuật số. Từ đó, giúp báo cáo minh bạch.
- Thị trường B2B: Cung cấp phương thức mua hàng sáng tạo cho các cửa hàng thông qua giải pháp kỹ thuật số, để giúp họ tránh những rắc rối trong việc đặt đa dạng ngành hàng.
Nhìn chung, thị trường dịch vụ cloud và giải pháp chuyển đổi số ở Việt Nam, tuy vẫn có thách thức, nhưng vẫn đầy tiềm năng và hứa hẹn về sự phát triển.