Đang Tải...

Trang chủ
Tot Blog

Kiến thức & Tin công nghệ

Giải thích Web 2.0: Tất cả những điều bạn cần biết

19/05/2023

icon

Web 2.0 mô tả trạng thái của internet, có nhiều nội dung do người dùng tạo ra và tính khả dụng cho người dùng cuối so với phiên bản trước đó, Web 1.0. Nói chung, Web 2.0 chỉ đến các ứng dụng Internet của thế kỷ 21 đã biến đổi thời đại kỹ thuật số sau cơn sốt dot-com. Cùng tìm hiểu thêm với “Giải thích Web 2.0: Tất cả những điều bạn cần biết”

Mục lục

Mục lục

1. Web2.0 là gì?

Thuật ngữ Web 2.0 lần đầu được sử dụng vào năm 1999 khi Internet chuyển hướng thành một hệ thống tương tác với người dùng. Người dùng được khuyến khích cung cấp nội dung thay vì chỉ xem nó. Khía cạnh xã hội của Internet đã trải qua sự biến đổi đáng kể; nói chung, các mạng xã hội cho phép người dùng tương tác và giao tiếp với nhau bằng cách chia sẻ ý kiến, quan điểm và suy nghĩ. Người dùng có thể gắn thẻ, chia sẻ, đăng trạng thái và thích.

Hiểu về Web 2.0

Web 2.0 không ám chỉ đến bất kỳ nâng cấp kỹ thuật cụ thể nào cho internet. Nó đơn giản chỉ chỉ sự thay đổi trong cách sử dụng internet trong thế kỷ 21. Trong thời đại mới này, có mức độ chia sẻ thông tin và mối liên kết cao hơn giữa các thành viên. Phiên bản mới này cho phép người dùng tham gia tích cực vào trải nghiệm thay vì chỉ là người xem bị động chỉ để lấy thông tin.

Nhờ Web 2.0, mọi người có thể đăng bài và nhận xét, và việc tạo tài khoản người dùng trên các trang web khác nhau cũng trở thành điều khả thi, do đó tăng cường sự tham gia. Web 2.0 cũng đã tạo ra ứng dụng web, nền tảng tự xuất bản như WordPress, cũng như các trang mạng xã hội.

2. Lịch sử của Web 2.0

Khi Tim Berners-Lee phát minh World Wide Web vào năm 1989, nó ban đầu được sử dụng chủ yếu cho các trang HTML tĩnh. Phiên bản này của web, hiện được biết đến với tên gọi Web 1.0, chỉ tương tác tương tự như các trang trong một cuốn sách. Điều này tiếp tục cho đến khi sự bùng nổ dot-com và sau đó là sự sụp đổ diễn ra xấp xỉ từ năm 1997 đến 2001.

Trong một bài báo năm 1999 mang tên “Fragmented Future”, Darcy DiNucci đã đặt thuật ngữ “Web 2.0”. Trong bài báo đó, DiNucci nhắc đến rằng những “tia sáng đầu tiên” của giai đoạn mới này của web đang bắt đầu xuất hiện. 

Giải thích Web 2.0

Thuật ngữ này trở nên phổ biến sau một hội nghị được tổ chức bởi O’Reilly Media và MediaLive International vào năm 2004. Tim O’Reilly, Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty truyền thông này, được cho là đã đơn giản hóa quá trình này, khi ông tổ chức các cuộc phỏng vấn và hội nghị Web 2.0 để khám phá các mô hình kinh doanh sớm nhất cho nội dung web.

Sự tương tác của Web 2.0 đã tiếp tục tiến hóa qua các năm. Thay vì một phiên bản duy nhất của Web 2.0 đã được tạo ra, định nghĩa và khả năng của nó tiếp tục thay đổi. Ví dụ, Justin Hall được ghi nhận là một trong những blogger đầu tiên, mặc dù blog cá nhân của ông đã có từ năm 1994.

3. Web 2.0 có gì khác biệt so với Web 1.0?

Web 2.0 có gì khác biệt so với Web 1.0?

Web 1.0 được sử dụng để mô tả giai đoạn đầu tiên của Internet. Lúc này, có ít người tạo nội dung; hầu hết những người sử dụng Internet chỉ là người tiêu dùng. Trang tĩnh (static) phổ biến hơn so với HTML động (dynamic HTML), trong đó có các trang web tương tác và có hiệu ứng với mã hoặc ngôn ngữ cụ thể.

Web 1.0Web 2.0
Thông tin tĩnh, khó thay đổi hơnThông tin động, luôn thay đổi
Kiểm soát đầu vào của người dùngÍt kiểm soát hơn đối với đầu vào của người dùng
Các kênh ít linh hoạtCác kênh linh hoạt, mạnh mẽ hơn
Xem xét nhiều thông tin hơn và dựa trên dữ liệuMang tính xã hội và tương tác cao hơn
Bảng so sánh tổng quan Web 1.0 và Web 2.0

4. Các thành phần của Web 2.0

Đây là một chuỗi các thành phần, khi được kết hợp, tạo ra một môi trường trực tuyến có tính tương tác và khả năng lớn hơn so với phiên bản gốc của web. Dưới đây là những thành phần quan trọng của Web 2.0.

4.1. Wikis

Wikis thường là các kho thông tin thu thập đầu vào từ nhiều người dùng khác nhau. Người dùng có thể chỉnh sửa, cập nhật và thay đổi thông tin trên một trang web, điều đó có nghĩa là thường không có một chủ sở hữu duy nhất của trang web hoặc thông tin bên trong. 

Khác với việc người dùng chỉ tiếp thu thông tin được cung cấp cho họ, các trang web dựa trên wiki như Wikipedia thành công khi người dùng đóng góp thông tin vào trang web.

4.2. Ứng dụng phần mềm (Software Applications)

Trong những ngày đầu của web, việc phần mềm địa phương được cài đặt tại chỗ là điều cần thiết. Với Web 2.0, các ứng dụng có cơ hội lớn hơn để được đặt ngoài trang web, tải xuống qua web hoặc thậm chí được cung cấp dưới dạng dịch vụ thông qua ứng dụng web và điện toán đám mây. Điều này đã đưa vào một mô hình kinh doanh mới, trong đó các công ty có thể bán các ứng dụng phần mềm dựa trên việc đăng ký hàng tháng.

4.3. Mạng xã hội (Social Networking)

Thường là một trong những khía cạnh được nghĩ đến nhiều nhất khi thảo luận về Web 2.0. Mạng xã hội tương tự như wikis ở chỗ mọi người được trao quyền đăng thông tin lên web. Trong khi wikis mang tính thông tin và thường yêu cầu xác minh, mạng xã hội có ràng buộc linh hoạt hơn về những gì có thể được đăng. Ngoài ra, người dùng có khả năng tương tác và kết nối với những người dùng khác trên mạng xã hội.

4.4. Nội dung do người dùng tạo ra (User-generated Content)

Ngoài việc đăng bài trên mạng xã hội, người dùng có thể dễ dàng đăng tác phẩm nghệ thuật, hình ảnh, âm thanh, video hoặc phương tiện khác do người dùng tạo ra. Thông tin này có thể được chia sẻ trực tuyến để bán hoặc phân phối miễn phí. Điều này đã dẫn đến việc tăng cường việc ghi nhận người tạo nội dung (mặc dù người tạo nội dung có rủi ro lớn hơn khi nội dung của họ bị người khác đánh cắp).

Đọc thêm: Web 3.0 – Chương tiếp theo của World Wide Web

5. Ứng dụng của Web 2.0

Các thành phần trên đều liên quan trực tiếp đến các ứng dụng của Web 2.0. Những thành phần này đã tạo điều kiện cho loại phần mềm, nền tảng hoặc ứng dụng mới mà vẫn được sử dụng cho đến ngày hôm nay.

Zoom, Netflix và Spotify là các ví dụ về phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS). Với khả năng kết nối cá nhân thông qua Web 2.0, các ứng dụng phần mềm ở ngoài trang web có khả năng và sức mạnh gia tăng một cách phi tưởng.

HuffPost, Boing Boing và Techcrunch là những blog cho phép người dùng đưa ý kiến và thông tin lên trang web. Những trang này mang tính thông tin tương tự như Web 1.0; tuy nhiên, những người đóng góp cá nhân có khả năng tạo và phân phối nội dung thông tin của riêng họ một cách mạnh mẽ hơn.

Ví dụ về Web 2.0

Twitter, Instagram và Facebook là các mạng xã hội cho phép người dùng tải lên nội dung cá nhân lên web. Nội dung này sau đó có thể được chia sẻ với một nhóm bạn bè riêng tư hoặc với toàn bộ cộng đồng người dùng mạng xã hội.

Reddit, Digg và Pinterest cũng là các ứng dụng cho phép người dùng đóng góp thông tin. Những loại ứng dụng này có hướng phát triển hơn về việc tổ chức nội dung xã hội quanh các chủ đề hoặc vấn đề cụ thể, giống như cách diễn đàn ban đầu sử dụng.

YouTube, TikTok và Flickr là những ví dụ khác về chia sẻ nội dung. Tuy nhiên, các ứng dụng cụ thể này chuyên về việc phân phối đa phương tiện, video hoặc âm thanh.

6. Ưu điểm và Nhược điểm của Web 2.0

6.1. Ưu điểm của Web 2.0

Sự phát triển của công nghệ đã cho phép người dùng chia sẻ suy nghĩ và ý kiến của mình với người khác, tạo ra những cách mới để tổ chức và kết nối với những người khác. Một trong những lợi ích lớn nhất của Web 2.0 là cải thiện giao tiếp thông qua các ứng dụng web, tăng cường tương tác, cộng tác và chia sẻ kiến thức.

Điều này được chứng minh rõ nhất thông qua mạng xã hội, nơi cá nhân kết nối Web 2.0 có thể đăng nội dung, chia sẻ ý tưởng, trích xuất thông tin và đăng ký đủ loại nguồn thông tin. Điều này đã đem lại những bước tiến lớn trong tối ưu hóa marketing khi một số chiến lược tiếp thị định hướng, nhắm mục tiêu hiệu quả hơn được thực hiện.

Web 2.0 cũng mang lại mức độ công bằng nhất định. Hầu hết mọi người có cơ hội bình luận và chia sẻ quan điểm của mình, và mỗi cá nhân có thể xây dựng mạng lưới liên lạc của riêng mình. Vì thông tin có thể được truyền nhanh hơn dưới Web 2.0 so với các phương pháp trước đây để chia sẻ thông tin, những thông tin cập nhật và tin tức mới nhất có thể được tiếp cận bởi nhiều người hơn.

6.2. Nhược điểm của Web 2.0

Có nhiều bất lợi khi Internet hoạt động giống như một diễn đàn mở khi bất kỳ ai đều có thể tham gia trao đổi thông tin. Thông qua sự mở rộng của mạng xã hội, chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng của việc theo dõi trực tuyến, bắt nạt trực tuyến (cyberbullying), trộm danh tính và các tội phạm trực tuyến khác. Cũng có nguy cơ lan truyền thông tin sai lệch giữa người dùng, dù đó là thông qua các trang web chia sẻ thông tin nguồn mở hoặc trên mạng xã hội.

Mọi người có thể đổ lỗi cho Web 2.0 vì thông tin sai lệch, quá tải thông tin hoặc tính không đáng tin cậy của những gì mọi người đọc. Vì gần như bất kỳ ai cũng có thể đăng bất cứ điều gì thông qua các blog, mạng xã hội hoặc các kênh Web 2.0 khác nhau, nên có nguy cơ tăng lên về sự nhầm lẫn về điều gì là thực và nguồn thông tin nào có thể được coi là đáng tin cậy.

 Kết quả là, Web 2.0 mang lại những rủi ro cao hơn liên quan đến giao tiếp. Có khả năng xuất hiện tài khoản giả mạo, người gửi thư rác, người làm giả hoặc tin tặc cố gắng đánh cắp thông tin, mô phỏng cá nhân hoặc lừa dối người dùng Web 2.0 không ngờ và theo đuổi mục tiêu của họ. Vì Web 2.0 không luôn luôn và không thể xác minh thông tin, có nguy cơ cao cho những người xấu sử dụng cơ hội để lợi dụng.

Lời kết

Như vậy, Web 2.0 đã đem lại những đột phá mới nhưng vẫn còn tồn tại những điểm yếu nhất định. Và trên internet đã xuất hiện hàng ngàn website, cùng với có thể trong tương lai sẽ là sự bùng nổ của web 3.0. Nếu bạn cũng sở hữu một website, đầu tiên hãy lựa chọn gói hosting phù hợp, bạn có thể tham khảo tại: https://tothost.vn/web-hosting/

TelegramCommunity
scroll top
Thông báo
Đóng